เคล็ดลับอาหารโรคตับวิธีลดไขมันตับด้วยการดูสิ่งที่คุณกิน

อาหารโรคตับที่มีไขมันพอเหมาะสามารถนำไปใช้เพื่อหยุดและ/หรือย้อนกลับไขมันส่วนเกินในตับโดยไม่ทำให้คุณเพลิดเพลินกับอาหารที่คุณชอบ เช่นเดียวกับอาหารเพื่อสุขภาพสำหรับคนทั่วไป ความพอประมาณและความสมดุลเป็นกุญแจสำคัญ แม้ว่าคุณจะต้องหาทางเลือกอื่นที่ดีต่อสุขภาพมากขึ้นสำหรับบางสิ่งที่คุณกินและจับตาดูการบริโภคอาหารของคุณอย่างใกล้ชิด คุณยังจะพบสูตรอาหารแสนอร่อยที่เป็นมิตรกับตับมากมายเพื่อตอบสนองรสนิยมของคุณ

โรคไขมันพอกตับ (FLD)

อาหารโรคตับโดยทั่วไปจัดอยู่ในประเภทใดประเภทหนึ่งจากสองประเภทตามสาเหตุ เมื่อการบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เป็นสาเหตุหลักของไขมันส่วนเกินในตับ โรคนี้จึงจัดเป็นตับไขมันจากแอลกอฮอล์ (AFL) หากปัจจัยอื่นๆ เช่น อาหารที่มีไขมันสูง โรคอ้วน โรคเบาหวาน ข้าวฟ่าง ความผิดปกติของการเผาผลาญ ไขมันในเลือดสูง หรือความดันโลหิตสูง เป็นผู้ร้าย โรคนี้จะถูกจัดเป็นโรคตับไขมันที่ไม่มีแอลกอฮอล์ (NAFLD)

โดยทั่วไปถือว่าแอฟรักษาง่ายกว่าเพราะสาเหตุเดียว อาหารโรคตับมักไม่มีอาการและไม่เป็นพิษเป็นภัยในระยะแรก ทั้งสองประเภทอาจถึงแก่ชีวิตได้ในรูปแบบของโรคตับแข็ง มะเร็งตับ มะเร็งตับ และภาวะตับวายทั้งหมดหากไม่ตรวจสอบ อย่างไรก็ตาม เมื่อถูกจับได้ตั้งแต่เนิ่นๆ การเปลี่ยนแปลงง่ายๆ ในการรับประทานอาหารและการออกกำลังกายโดยมุ่งเป้าไปที่การลดน้ำหนักมักจะเป็นสิ่งที่จำเป็นในการชะลอหรือกลับสภาวะ การลดไขมันและการลดน้ำหนักต้องทำทีละน้อยเพื่อไม่ให้ร่างกายเข้าสู่สภาวะภายในคล้ายกับความอดอยาก